Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Tầm quan trọng của việc quản lý hệ thống cáp

Tầm quan trọng của việc quản lý hệ thống cáp

Hệ thống cáp là nền tảng của mọi hệ thống mạng CNTT trong doanh nghiệp. Nếu hệ thống cáp không được quản lý tốt, những rủi ro có thể xảy ra và mang đến hậu quả khôn lường. Mặc dù vậy, một số nhà quản trị vẫn còn đang xem nhẹ tầm quan trọng của việc tổ chức, đánh nhãn và quản lý hệ thống cáp trong hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.
Bảo vệ hệ thống cáp 
Đây là một trong những lý do quan trọng nhất của việc tổ chức và quản lý  hệ thống cáp. Bởi nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách, cáp mạng sẽ rất dễ bị hư hỏng. Nếu số lượng cáp trong hệ thống máng vượt quá số lượng cho phép, sự chèn ép và sức nặng của toàn bộ bó cáp có thể gây ra trình trạng hư hỏng vật lý. Hệ thống cáp cũng dễ gặp phải tình trạng crosstalk(nhiễu xuyên kênh) nếu không được tổ chức tốt.
Ngoài ra, cáp mạng cũng cần được bảo vệ khỏi những vật sắc nhọn, có thể gây tổn thương cho lớp vỏ bảo vệ và cách nhiệt. Đặc biệt trong các trường hợp đi cáp dưới sàn nâng hoặc nhảy cáp từ tủ rack này sang tủ rack khác.
Việc quản lý hệ thống cáp đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro về mặt vật lý. Một khi hệ thống cáp không được tổ chức và quản lý tốt, doanh nghiệp sẽ tổn thất rất lớn nếu xảy ra các trường hợp dẫm đạp làm hư hỏng cáp, vô tình làm mất các kết nối mạng hoặc mất nguồn thiết bị.
Quản lý nhiệt độ
Hệ thống cáp được tổ chức tốt sẽ giúp tối ưu hóa giải pháp làm lạnh cho các thiết bị hoạt động bên trong tủ rack. Nếu hệ thống cáp với số lượng lớn không được tổ chức hợp lý, sự luân chuyển các luồng không khí bên trong tủ rack sẽ bị hạn chế, không khí nóng khó thoát ra ngoài và dễ gây tình trạng quá tải nhiệt độ. Điều này sẽ khiến cho các thiết bị hoạt động không hiệu quả.
Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng những loại dây đấu nối ngắn giúp tiết kiệm không gian bên trong tủ rack. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống quản lý cáp ngang và dọc để dẫn cáp đến những nơi được chỉ định trước sẽ giúp tạo ra nhiều không gian trống xung quanh các thiết bị, giảm thiểu các rủi ro về nhiệt độ.
Vai trò của việc đánh nhãn
Để quản lý hệ thống cáp hiệu quả, đánh nhãn là phần quan trọng không thể thiếu. Phòng máy chủ luôn đầy ắp đủ các loại cáp, nếu không được đánh nhãn rõ ràng và chính xác sẽ trở thành một áp lực khổng lồ đối với các nhà quản trị hạ tầng CNTT. Hãy thử tưởng tượng khi muốn xử lý các vấn đề liên quan đến hệ thống mạng, nhà quản trị hạ tầng CNTT bước vào phòng máy chủ và phải đối mặt với hàng trăm sợi cáp giống hệt nhau... Trong khi đó, chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian ngắn để tổ chức, đánh nhãn cáp và các cổng kết nối ngay từ đầu, nhà quản trị có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi cần thao tác hoặc xử lý sự cố trong tương lai.
Đánh nhãn cáp sẽ giúp cho việc di chuyển, cắm rút các kết nối dễ dàng và an toàn hơn trong suốt thời gian thao tác hoặc bảo trì hệ thống. Ngoài việc sử dụng các loại nhãn cuốn trên từng sợi cáp, các nhà quản trị hạ tầng CNTT còn phải đánh nhãn lên các cổng mạng của patch panel/switch và các nút bấm quan trọng trên thiết bị.
Ngoài ra, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về nhân sự quản trị hạ tầng CNTT, việc hệ thống mạng được quản lý và đánh nhãn rõ ràng, chính xác sẽ giúp cho việc theo dõi, nhận diện các kết nối được dễ dàng hơn, từ đó rút ngắn khoảng thời gian mà nhân sự mới cần phải bỏ ra để làm quen với hệ thống.
Chất lượng công việc
Hãy luôn nhớ rằng hiệu suất và chất lượng của hệ thống mạng và phòng máy chủ sẽ phản ánh tình trạng và hiệu quả của các dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, đặc biệt là trong các lĩnh vực cần sự hỗ trợ cao của các ứng dụng CNTT như tài chính, ngân hàng, viễn thông... Ngoài ra, đó còn là lời cam kết về chất lượng của môi trường làm việc mà doanh nghiệp đang cung cấp cho những nhân viên của mình.
Ngày nay, hệ thống mạng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của mọi tổ chức. Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian cho việc tổ chức, đánh nhãn và quản lý hệ thống cáp ngay từ đầu, các nhà quản trị đã có thể yên tâm rằng hệ thống mạng và phòng máy chủ sẽ luôn hoạt động hiệu quả và đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp.
Nguyễn Thanh Tuấn
Theo BICSI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét