Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Lựa chọn tủ rack cho hệ thống mạng của bạn

Lựa chọn tủ rack cho hệ thống mạng của bạn
Việc tổ chức, lắp đặt các thiết bị mạng đắt tiền trong hệ thống luôn là vấn đề thách thức lớn đối với những nhà quản trị trung tâm dữ liệu. Sẽ không là một thách thức lớn nếu chỉ là việc chọn tủ rack để chứa các thiết bị mạng; trên thực tế, đây là tập hợp của nhiều khía cạnh khác nhau cần được xem xét. Giải pháp làm lạnh, tính bảo mật và việc quản lý không gian chứa thiết bị khi chọn hệ thống tổ chức rack sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính sẵn sàng, và khả năng mở rộng của trung tâm dữ liệu trong tương lai.
Mặc dù loại tủ rack dạng kín (cabinet) thường được xem như giải pháp tốt nhất để chứa thiết bị mạng, nhưng chúng không phải là giải pháp tối ưu trong mọi trường hợp. Những chuyên gia trong ngành chứng minh rằng những vấn đề liên quan tới giải pháp làm lạnh chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn tủ rack dạng kín hoặc dạng mở (open rack) do các thiết bị cần không khí lưu thông xung quanh chúng trong khoảng nhiệt độ 70-72 (Fahrenheit). Việc đó có nghĩa là các yếu tố môi trường đóng vai trò rất lớn trong việc lựa chọn loại tủ rack, vì thế việc thiết kế hạ tầng vật lý và giải pháp làm lạnh của toàn bộ trung tâm dữ liệu phải được tính toán chi tiết trước khi quyết định được đưa ra.
Tủ rack dạng kín Cabinet Rack
Tủ rack dạng kín (cabinet)
Có hai phương thức chủ yếu để làm lạnh các thiết bị trong trung tâm dữ liệu. Phương thức đầu tiên chính là tách các thiết bị tỏa nhiệt lớn ra xa nhau tạo điều kiện cho không khí lưu thông dễ dàng nhằm bảo đảm nhiệt độ trong phòng luôn được duy trì ở mức đủ lạnh. Phương thức này thường được sử dụng tại các phòng chứa thiết bị không sử dụng hệ thống sàn nâng để kiểm soát luồng không khí. Và đây cũng là mô hình lý tưởng cho việc sử dụng hệ thống open rack.
Phương thức làm lạnh thứ hai thường được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu lớn có sử dụng hệ thống sàn nâng. Tất cả các thiết bị tỏa nhiệt sẽ được tập trung lại với nhau và hệ thống làm lạnh chính xác sẽ được sử dụng tối đa ở khu vực này nhằm bảo đảm xử lý được lượng lớn không khí nóng được thải ra tại đây. Trong mô hình này, hệ thống cabinet là một lựa chọn tốt.
Ngoài việc lựa chọn hệ thống tổ chức rack qua phương thức làm lạnh, các nhà thiết kế và quản trị trung tâm dữ liệu vẫn còn nhiều cơ sở để đưa ra quyết định cho giải pháp tổ chức thiết bị của họ.
Tính bảo mật của hệ thống là một trong những vấn đề ảnh hưởng lớn vào quyết định lựa chọn open rack hay cabinet. Hệ thống open rack dĩ nhiên sẽ kém bảo mật hơn hệ thống cabinet do thiếu khả năng bảo vệ, hay thậm chí tùy chọn thêm báo động và mã hóa truy cập. Tuy nhiên, trong hầu hết trung tâm dữ liệu, tính an ninh thường nằm ở việc kiểm soát ở cửa ra vào, không phải nằm trong các tủ rack. Trong thực tế, hầu như chỉ trong những trung tâm dữ liệu rất lớn, nơi mà hệ thống an ninh không thể kiểm soát hết tổng thể thì vấn đề an ninh trong từng tủ rack mới thật sự quan trọng
Tủ rack dạng mở - Open Rack
Tủ rack dạng mở (open rack)
Tính thẩm mỹ cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Rất nhiều nhà sản xuất cung cấp cho thị trường các loại tủ rack cao cấp, với mục đích tạo ra các trung tâm dữ liệu hiện đại có tính thẩm mĩ cao. Ở  một khía cạnh nhỏ hơn, các doanh nghiệp hay tổ chức tư nhân như bệnh viện và trường học thường quan tâm đến phương thức tổ chức thiết bị hơn là các yếu tố bên ngoài. Trong trường hợp này, loại open rack với khả năng truy cập thiết bị dễ dàng có lợi thế.
Cuối cùng, tính kinh tế cũng có ảnh hưởng khá lớn tới việc lựa chọn hệ thống tổ chức tủ rack của bạn. Việc lựa chọn open rack tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp khi mà chúng có giá thấp hơn cabinet khá nhiều. Tuy nhiên, với những hệ thống yêu cầu chất lượng và khả năng bảo mật cao thì chi phí sẽ không còn là vấn đề quan trọng.

Nguyễn Thanh Tuấn
Nguồn: CableOrganizer.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét