Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Phân biệt FLAT, PC, UPC và APC

Phân biệt FLAT, PC, UPC và APC

Trong những năm gần đây, công nghệ cáp sợi quang ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu truyền dữ liệu tốc độ cao và hỗ trợ khoảng cách xa hơn so với cáp đồng. Tuy nhiên, ánh sáng truyền trong sợi quang cũng gặp phải các hạn chế nhất định như suy hao và ORL (Optical Return Loss).
Suy hao trên hệ thống cáp quang phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tinh khiết của sợi quang, các mối nối, hàn… Bên cạnh đó, ORL là tổn thất gây ra bởi các tia backscatter và backreflection đo được trên cáp sợi quang. Các tia backscatter được tạo ra do các tia sáng bị phản xạ ngược khi va chạm với các phân tử thủy tinh – thành phần cấu tạo nên cáp sợi quang. Các tia backreflection được sinh ra do ánh sáng bị phản xạ ngược khi lan truyền qua các môi trường có chiết xuất khác nhau, thường xảy ra tại các đầu nối của sợi quang.
Để hạn chế các ảnh hưởng do suy hao từ các mối nối và ORL, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và sản xuất đầu nối sợi quang với nhiều kiểu tiếp xúc khác nhau như FLAT, PC, UPC, APC.
FLAT:
Đây là kiểu tiếp xúc có hiệu suất kém nhất với chi phí rẻ. Mặt tiếp xúc (end-face) dạng phẳng, dễ xuất hiện các điểm lỗi, không bằng phẳng trong quá trình mài. Do đó khi được kết nối, một khoảng không tự nhiên được hình thành giữa hai end-face và tạo ra các tia backreflection khi các tia sáng được truyền đến, gây suy hao lớn. ORL trong kết nối FLAT là khoảng -14dB.
PC (Physical Contact):
Là kiểu tiếp xúc phổ biến nhất, có hiệu suất quang tốt hơn loại FLAT nhờ bề mặt cuối hơi cong. Điều này làm giảm khoảng không khí hai end-face tiếp xúc với nhau, do đó ORL trong khi dùng kiểu PC là khoảng -40dB.
 

UPC (Ultra Physical Contact):
Về hình dáng bên ngoài UPC và PC hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, bề mặt end-face UPC được cải tiến nhằm tăng hiệu quả tiếp xúc bằng cách sử dụng giấy mài (film) mịn hơn, cải thiện hiệu suất quang. ORL trong kết nối UPC là khoảng -55dB.

APC (Angle Physical Contact):
Là kiểu tiếp xúc đặc biệt, thường chỉ gặp trong viễn thông hoặc các thiết bị chuyên dụng. Không chỉ mang các các đặc điểm như PC và UPC, end-face của APC còn được vát xéo một góc 8 độ. Điều này làm cho các tia backreflection bị phản xạ theo hướng ra ngoài sợi quang, nhờ đó cải thiện đáng kể thông số ORL. Kiểu tiếp xúc này giúp giảm ORL xuống còn khoảng -70dB.
Tùy theo mục đích sử dụng và ứng dụng mà người ta sử dụng các kiểu tiếp xúc vật lý khác nhau. Kiểu tiếp xúc FLAT gần như không còn được sử dụng. Các kiểu tiếp xúc PC và UPC được sử dụng phổ biến trong hệ thống mạng, riêng kiểu tiếp xúc APC thường được dùng trong hệ thống cáp quang viễn thông FTTx và các thiết bị đặc biệt.

Vũ Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét