Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Kinh nghiệm triển khai wifi tại Silicon Straits Saigon

Kinh nghiệm triển khai wifi tại Silicon Straits Saigon

SS Wifi

Nguyên nhân sâu xa

Hướng giải quyết

1. Xóa hết những sóng wifi không cần thiết

2. Tăng số lượng kết nối

3. Sử dụng thiết bị chuyên dùng cho thu phát wifi ngoài trời

Có nhiều lý do để Airport Extreme không phù hợp để được sử dụng như cách nó đang được dùng tại SS. Hai điều quan trọng trong số đó là nhiệt độ ngoài trời (có khi lên đến 40º – 50º C vào giữa trưa) và khoảng cách (30m – 40m). Thiết bị chúng tôi chọn để thay thế Airport Extreme là Unify Nanostation locoM5. Đây là thiết bị chuyên dùng ngoài trời (chịu được nắng nóng, mưa gió) và khoảng cách phủ sóng khoảng hơn 10km, quá nhiều so với nhu cầu thực tế. Nói là tốn kém nhưng chi phí cho hai thiết bị locoM5 này cũng khá rẻ, tổng cộng chưa đến 3.000.000đ. Điều quan trọng khi sử dụng thiết bị này là chúng phát ở băng tần 5Ghz với công suất lớn nên ít (hoặc hầu như không) bị ảnh hưởng bởi những sóng wifi xung quanh văn phòng phụ (vốn chủ yếu phát ở băng tần 2.4Ghz).

Bài học bên lề

  1. Có thể sử dụng SSID (tên mạng wifi) duy nhất với thông tin password, chế độ mã hóa… như nhau ở mỗi Access Point. Miễn là chúng không trùng kênh. Điều này sẽ giúp người sử dụng truy cập vào mạng wifi một cách thông suốt trong công ty mà không phải tự chuyển qua mạng wifi khác khi ở địa điểm khác. Máy tính (hoặc thiết bị di động) sẽ tự động kết nối tới BSSID có tín hiệu tốt hơn. Đây là cách mà Unify AP AC và Unify AP Pro áp dụng.
  2. Ubiquity (hãng cung cấp Unify AP AC/Pro) hỗ trợ việc quản lý thiết bị thông qua cloud (của nhà phân phối hoặc tự cài đặt). Do đó việc cài đặt, quản lý và theo dõi thiết bị rất tiện lợi thông qua trang dashboard này. Điều này giúp việc “scale” lên khá dễ dàng: khi có nhu cầu mở rộng tầm phủ sóng wifi hoặc phục vụ cho nhiều người dùng hơn, chỉ cần gắn thêm một thiết bị Unify vào hệ thống mạng và thao tác từ trang quản lý này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét