Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Virtual Media: Tối ưu Hiệu quả Hoạt động và An ninh của DC

Virtual Media: Tối ưu Hiệu quả Hoạt động và An ninh của DC

Để cung cấp các dịch vụ kinh doanh thiết yếu cho người dùng trong và ngoài doanh nghiệp không bị gián đoạn, đòi hỏi bộ phận IT phải làm việc liên tục và chuyên cần. Mặc dù vậy, có hai lý do khiến cho việc luôn có mặt tại phòng máy chủ để giải quyết công việc không phải lúc nào cũng là cách giải quyết tốt nhất. Thứ nhất, để giải quyết một sự cố cấp bách trên máy chủ, các nhân viên IT phải có mặt ngay tại máy chủ mới có thể thao tác được. Khoảng thời gian từ lúc nhân viên IT rời bàn làm việc cho đến lúc có mặt tại máy chủ cũng là một vấn đề cần được xem xét, trong khoảng thời gian đó họ có thể làm được nhiều việc khác. Chưa kể đối với các vị trí ở xa thì khoảng thời gian đi lại càng nhiều hơn, như thế tuy sự cố được giải quyết nhưng lại vô tình gây tắc trách những công việc khác. Thứ hai, ra vào trung tâm dữ liệu nhiều không phải là cách giải quyết tốt. Có quá nhiều rủi ro khi có nhiều người đi vào trung tâm dữ liệu. Các thao tác của họ có thể gây ra rủi ro cho hệ thống ở bất cứ tình huống nào, cả cố ý hoặc vô ý.
Virtual Media khắc phục vấn đề về hiệu quả hoạt động và an ninh bằng cách cho phép các máy chủ truy cập vào CD-ROM và các thiết bị lưu trữ tương tự như đang cắm trực tiếp các thiết bị này vào cổng USB của máy chủ. Virtual Media trao cho nhân viên IT công cụ làm việc nhanh và hiệu quả hơn mà không ảnh hưởng đến yếu tố an ninh trong trung tâm dữ liệu.
Virtual Media là gì?
Virtual Media là một tính năng cho phép máy chủ truy cập vào các thiết bị lưu trữ như CD-ROM, thẻ nhớ flash, ổ cứng gắn ngoài đang được cắm ở thiết bị KVM switch hoặc máy tính người dùng – tương tự như đang cắm trực tiếp các thiết bị này vào cổng USB của máy chủ. Việc này giúp nhân viên IT dễ dàng di chuyển và sao chép dữ liệu từ các thiết bị lưu trữ đến máy chủ, giúp cài đặt ứng dụng, cập nhật hệ điều hành cho các máy chủ mà không cần vào trong trung tâm dữ liệu hoặc đi khỏi bàn làm việc. Họ thậm chí có thể làm việc từ nhà hoặc bất cứ đâu trên đường đi. Mọi việc cần phải làm on-site đều có thể thực hiện từ xa một cách an toàn.
Virtual Media có thể được ứng dụng cục bộ hoặc từ xa. Với Virtual Media cục bộ, máy chủ và các thiết bị lưu trữ (CD-ROM, USB) gắn vào cùng KVM switch – dữ liệu truyền out-of-band thông qua KVM switch. Với Virtual Media từ xa, thiết bị lưu trữ gắn vào bất cứ máy tính nào trong mạng, dữ liệu truyền từ máy tính đến KVM switch rồi đến máy chủ.

Không giống như các thiết bị lưu trữ tập trung (NAS) thông thường, Virtual Media cho phép nhân viên IT tăng sự tiện lợi của các thiết bị gắn ngoài để làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Với chiếc CD chứa file ghost hệ điều hành, các bản cập nhật, họ có thể cài đặt hệ điều hành hoặc cập nhật bản vá một cách nhanh chóng cho một máy chủ nào đó trong hệ thống mạng.
Những lợi ích thực tế cho trung tâm dữ liệu ngày nay:
Với khả năng cho phép máy chủ truy cập đến các các thiết bị lưu trữ ở bất kì đâu trong hệ thống mạng, Virtual Media mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng và thiết thực, bao gồm:
Tăng hiệu quả Quản lý
• Virtual Media duy trì hoạt động và tăng chất lượng cung cấp dịch vụ của máy chủ vì nhân viên IT có thể ngay lập tức giải quyết các vấn đề trên máy chủ bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi nào.
• Với khả năng quản lý từ xa, Virtual Media giúp giảm chi phí hoạt động, tăng tần suất tương tác giữa nhân viên IT & máy chủ, tạo thời gian để nhân viên IT làm những việc quan trọng hơn.
• Virtual Media cho phép nhân viên IT làm việc bất cứ lúc nào, từ bất cứ đâu, loại bỏ "truck roll"(*), giảm chi phí và năng suất tiêu hao liên quan đến việc đi lại.
Tăng tính Bảo mật
• Virtual Media giảm lưu lượng ra vào phòng máy chủ, giảm các thao tác có thể mang lại rủi ro cho máy chủ dù vô tình hay cố ý.
• Bằng cách loại bỏ sự cần thiết phải mang thiết bị lưu trữ vào phòng máy chủ, Virtual Media giúp giảm rủi ro bị đánh cắp dữ liệu từ các máy chủ nhạy cảm.
• Thắt chặt kiểm soát truy cập vật lý vào phòng máy chủ, tạo điều kiện thi hành các chính sách ra vào phòng máy chủ của doanh nghiệp.
Cải tiến môi trường làm việc
• Virtual Media cho phép nhân viên IT lưu tâm đến công việc bảo trì máy chủ như thường lệ và có thể giải quyết các sự cố bất ngờ xảy ra mà không phải đi khỏi bàn làm việc.
• Với Virtual Media, nhân viên có thế dễ dàng làm việc ở nhà hoặc ở bất cứ đâu trên đường đi – cho phép giải quyết được vấn đề trong tình huống bị chậm trễ hoặc làm thêm giờ vào cuối tuần.
Hiện nay có rất nhiều công cụ quản lý hệ thống từ xa trên thị trường. Nhưng đa phần trong số đó vẫn buộc nhân viên IT phải đi vào phòng máy chủ khi họ muốn sử dụng CD, cập nhật hệ điều hành, chạy các công cụ chẩn đoán chuyên biệt. Giải pháp Virtual Media vượt qua những giới hạn đó, mang đến một đẳng cấp mới của sự đơn giản và an toàn trong việc quản lý trung tâm dữ liệu.
(*)"truck roll" là một thành ngữ trong CNTT, hàm ý luôn có một nhân viên IT luôn sẵn sàng đi đến bất cứ đâu có sự cố để giải quyết vấn đề.
Lưu Lê Qui Nhơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét