Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Lỗi Wire Map

Lỗi Wire Map

Sau khi thi công hay lắp đặt hệ thống cáp mạng, các kỹ thuật viên luôn phải thực hiện thao tác kiểm tra hoặc chứng nhận các kết nối cáp. Một trong các lỗi phổ biến thường gặp là lỗi về sơ đồ đấu dây (wire map). Mặc dù có nhiều loại thiết bị kiểm tra cáp trên thị trường, tuy nhiên các kỹ thuật viên vẫn gặp không ít khó khăn khi xử lý lỗi wire map do chưa nắm rõ các lỗi, thêm vào đó các thiết bị hiển thị lỗi khác nhau và không rõ ràng. Bài viết giải thích tất cả các lỗi về wire map nhằm giúp kỹ thuật viên hiểu được các lỗi về wire map.
Sơ đồ đấu dây (wire map): là hình ảnh hiển thị các đôi dây được kết nối với các chân trên phích cắm (connector) hoặc ổ cắm mạng (jack) ở hai đầu kết nối.
Hiện tại có 2 loại mã đấu dây dùng cho hệ thống mạng là T568A và T568B. Mặc dù vậy, không có sự khác biệt nào giữa 2 loại này.
Wire map cho một kết nối thành công  theo T568B:
Các lỗi wire map có thể xảy:
1. Hở mạch (Open circuits): có thể do nhiều nguyên nhân như do dây đứt khi bấm, cáp chưa đặt đúng vị trí khi bấm, do đầu bấm, cáp bị đứt ở đoạn nào đó, sai pin.. dẫn đến việc hở mạch không thể duy trì được sự liên tục của việc truyển dẫn dữ liệu.

2. Ngắn mạch (Short pairs): còn có thể gọi là “chập mạch” có thể do nhiều nguyên nhân như bấm đầu chưa đúng cách (2 dây dẫn chung một vị trí), đầu connector bị lỗi, có vật liệu dẫn điện giữa các pin, lỗi do cáp… dẫn đến việc 2 dây dẫn nối liền “không chủ ý” với nhau.

3. Đảo ngược (Reversed pairs): xảy ra khi hai dây dẫn trong một đôi dây được kết nối nhầm vị trí tại một đầu kết nối. Các dây được kết nối sai pin như hình dưới đây:
4. Chéo đôi (Crossed pairs): xảy ra khi một đôi dây được kết nối với vị trí của đôi khác tại đầu xa. Dưới đây là hình ảnh chéo đôi:
5. Tách đôi (Split Pairs): xảy ra khi một dây của đôi dây này nhầm vị trí với một dây của đôi dây khác.
Split pairs trông gần giống như crossed pairs, nhưng không phải vậy. Hãy cẩn thận! Một số loại máy kiểm tra sơ đồ đấu dây không phát hiện được lỗi split pairs.
Các lỗi wiremap không nhiều và phức tạp nhưng không vì thế mà chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm kiểm tra có giá thành thấp để xác định lỗi. Các sản phẩm dạng này không cung cấp đầy đủ thông tin, thiếu tính năng và thiếu màn hình hiển thị. Thay vào đó, các kỹ thuật viên nên chọn các thiết bị đo kiểm của những nhà sản xuất có uy tín để có thể tự tin khi phải xử lý lỗi về wire map.
Võ Kim Nguyên
Tham khảo: Fluke Networks

1 nhận xét: